Những thông tin chính

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Lời hay - Ý đẹp

    Phóng sự Sơn Đông

    Những giọt nước mắt hạnh phúc

    Điểm báo giùm bạn

    hôm nay

    Liên hệ trực tuyến

    • (Hiệu trưởng)
    • (Phó hiệu trưởng)
    • (Thư ký HĐSP)
    • (Khối trưởng khối 2)
    • (Khối trưởng khối 4)
    • (Khối trưởng khối 5)
    • (Thanh tra nhân dân)
    • (Giáo viên Mỹ thuật)
    • (Giáo viên Thể dục)
    • (Giáo viên Âm nhạc)
    • (Giáo viên Ngoại ngữ)
    • (Y tế học đường)

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Văn nghệ Sơn Đông

    Ảnh ngẫu nhiên

    Quyet_dinh_ky_luat2.jpg 0803.jpg Ngoc_Dan.jpg Rauqua1435032663743.jpg Bai_toan_lop_3.jpg DSC_00261.jpg 2013123010025024171388376072.jpg DSC_0024.jpg DSC_00201.jpg Vo.jpg Thiep.jpg Giai_ruou.jpg KC_Bac_Ho_TH_SonDong.flv Chuc_mung1.jpg Nguoi_gia.jpg Ky_4.jpg Ky_3.jpg DSC_0005.jpg Chuoi.jpg Sai_Gon_thap_nien_1960.jpg

    Lịch vạn niên

    Video - Sơn Đông

    Liên kết Web

    Máy tính

    Một tiết ôn tập

    Dấu chân phía trước

    Phụ nữ Sơn Đông

    Xả Xì Choét ...!

    Đại hội Liên đội

    Lời nhắc

    Lễ đón bằng công nhận trường đạt Chuẩn Quốc Gia

    Website trường Tiểu học Sơn Đông xin kính chào quý vị.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tập huấn Phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột"

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Phòng GD&ĐT
    Người gửi: Cao Văn Ninh
    Ngày gửi: 16h:49' 30-10-2014
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 539
    Số lượt thích: 0 người
    TRƯỜNG THCS THẠNH ĐÔNG B GV: NGUYỄN VŨ THÁI BÌNH
    Chào mừng quý thầy cô
    về dự lớp tập huấn bàn tay nặn bột
    BÀN TAY NẶN BỘT
    Georges Charpak – Viện sĩ Viện hàn lâm Pháp- Giải Nobel Vật lí 1992
    Phương pháp dạy học tích cực dựa trên cơ sở của thí nghiệm nghiên cứu...
    Áp dụng cho môn khoa học tự nhiên
    -chú trọng hình thành kiến thức
    -Bằng các thí nghiệm, tìm tòi
    -Chính học sinh tìm ra câu trả lời
    THÍ NGHIỆM – QUAN SÁT – NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU – ĐIỀU TRA, LÀM MÔ HÌNH…
    HỌC SINH ĐƯỢC GÌ KHI THỰC HIỆN PP “BÀN TAY NẶN BỘT”?
    TRƯỚC ĐÂY VÀ HÔM NAY …
    THỰC HÀNH CÁC THÍ NGHIỆM KHOA HỌC
    Điều gì sẽ xảy ra ?
    Đối chiếu dự báo ban đầu
    1. Cơ sở khoa học của phương pháp “BTNB”:
    Dạy học khoa học dựa trên tìm tòi - nghiên cứu:
    Xuất phát từ sự hiểu biết về cách thức học tập của học sinh, bản chất của nghiên cứu KH và sự xác định các kiến thức KH, kĩ năng mà học sinh cần nắm vững.
    Bản chất của nghiên cứu khoa học trong phương pháp BTNB
    Đề xuất tình huống; nêu các giả thuyết, đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu; đối chiếu cách làm thí nghiệm và kết quả với các nhóm khác; rút ra kết luận và giải thích cho vấn đề đặt ra ban đầu
    2. Những nguyên tắc cơ bản của dạy học dựa trên cơ sở tìm tòi - nghiên cứu
    a) Học sinh cần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra hay vấn đề trọng tâm của bài học
    b) Tự làm thí nghiệm là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức khoa học
    c) Tìm tòi nghiên cứu khoa học đòi hỏi học sinh nhiều kĩ năng. Một trong các kĩ năng cơ bản đó là thực hiện một quan sát có chủ đích
    d) Học khoa học không chỉ là hành động với các đồ vật, dụng cụ thí nghiệm mà học sinh còn cần phải biết lập luận, trao đổi với các học sinh khác, biết viết cho mình và cho người khác hiểu.
    e) Dùng tài liệu khoa học để kết thúc quá trình tìm tòi - nghiên cứu
    f) Khoa học là một công việc cần sự hợp tác.
    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT
    TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
    1. Quan sát
    Vật thật
    Hiện tượng
    Thực tại
    Gần gũi
    Cảm nhận được
    2. Học
    Lập luận
    Đưa ra lí lẽ
    Thảo luận
    Xây dựng kiến thức cho mình
    Các ý kiến
    Kết quả đề xuất
    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT
    3. Các hoạt động đề ra
    Tổ chức theo các giờ học
    Tạo ra tiến bộ dần dần cho hs
    Gắn với chương trình
    Dành phần lớn quyền tự chủ cho hs
    4. Thời gian trong
    một đề tài
    Tối thiểu 2 giờ/tuần
    Có thể kéo dài trong nhiều tuần
    Tính liên tục của hoạt động
    Phương pháp sư phạm đảm bảo
    trong suốt quá trình học tập
    CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT
    PHIẾU HỌC TẬP DÀNH CHO CÁ NHÂN (nhóm)
    theo phương pháp Bàn tay nặn bột
    Vở thí nghiệm ghi nhận tiến trình thực nghiệm bằng ngôn ngữ riêng
    3. Một số phương pháp tiến hành thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu:
    Phương pháp quan sát
    b) Phương pháp thí nghiệm trực tiếp
    c) Phương pháp làm mô hình
    d) Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    4. Các bước của tiến trình dạy học theo phương pháp “BTNB”
    Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
    Bước 2: Hình thành câu hỏi của học sinh
    Bước 3: Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm
    Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi - nghiên cứu
    Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

    5. Một số kĩ thuật dạy học trong triển khai phương pháp bàn tay nặn bột

    Kỹ thuật “ĐỘNG NÃO” tìm hiểu PP Bàn tay nặn bột
    Kỹ thuật “SƠ ĐỒ TƯ DUY “ để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột"
    Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu "PP Bàn tay nặn bột" K (Điều đã biết); W (Điều muốn biết); L (Điều đã học được).
    Các Kỹ thuật khác: Kỹ thuật tổ chức hoạt động thảo luận, hoạt động nhóm, chọn ý tưởng, nhóm ý tưởng của HS...

    15
    Một số vấn đề cần chú ý:

    - Hướng dẫn học sinh đề xuất thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu hay phương án tìm câu trả lời
    - Hướng dẫn học sinh sử dụng vở thực hành
    - Hướng dẫn học sinh phân tích thông tin, hiện tượng quan sát được khi nghiên cứu để đưa ra kết luận.
    - So sánh, đối chiếu kết quả thu nhận được với kiến thức khoa học
    - Đánh giá học sinh trong dạy học theo phương pháp BTNB


    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP
    BÀN TAY NẶN BỘT
    - Liệt kê các bài học có thể áp dụng PP BTNB ( Xây dựng kế hoạch cá nhân, nhóm, tổ...)

    - GV cần chuẩn bị trước các thí nghiệm dự kiến để có kết quả như mong muốn.

    - Vận dụng tối đa những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm.

    Sử dụng Công nghệ thông tin cho bài dạy áp dụng PP BTNB đúng lúc, đúng chỗ, hợp lí.

    - Với một số thí nghiệm đơn giản, GV có thể giao việc cho HS bằng những phiếu giao việc, tự HS chuẩn bị các vật liệu cho nhóm của mình.




    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
    Xây dựng tiết học theo các vấn đề:

    Mục tiêu bài học

    Hoạt động có thể áp dụng PP BTNB

    PP thí nghiệm sử dụng

    Thiết bị cần có

    Những thí nghiệm có thể thực hiện

    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
    Tổ chức lớp học:

    Sắp xếp bàn ghế cho phù hợp với số HS.

    Chia nhóm từ 4-6 em/nhóm.

    Có chỗ dành riêng để vật liệu lớp học.
    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

    Trong quá trình giảng dạy:









    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
    -Không sử dụng SGK khi học bằng PP BTNB.
    -Lựa chọn hoạt động phù hợp với PP BTNB để áp dụng, không nhất thiết hoạt động nào cũng áp dụng PP.
    -Để đảm bảo thời gian: Sau khi HS đề xuất thí
    nghiệm, GV có thể thực hiện một thí nghiệm
    chung để cả lớp quan sát thay vì tiến hành ở các
    nhóm học sinh.
    ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
    -Rèn cho học sinh kĩ năng diễn đạt rõ ràng, ngắn
    gọn để đảm bảo thời gian.
    -Sử dụng PP thường xuyên để rèn thói quen cho
    HS.
    -Sưu tầm tài liệu, sách, tranh ảnh …. phục vụ cho
    bài học.
    Mọi hoạt động thí nghiệm dành cho học sinh đều mang đến niềm vui học tập, tạo cho các em nhiều cảm xúc học tập,… chính những điều đó giúp các em nhớ sâu, nhớ lâu và có theå theo suốt cuộc đời.
    Chính chúng ta mang lại niềm vui vaø sự tự tin trong học tập cho các em !
    Mời quý thầy cô đến với tiết thực hành
     
    Gửi ý kiến

    Video Hoạt động Đội